Thành quả của cuộc cách mạng “long trời lở đất”
Kỳ này là bài thứ 10 và cũng là bài cuối, tổng kết về
cuộc cách mạng được gọi là long trời lở đất để đem lại ruộng đất cho người nông
dân, đã được thực hiện trong suốt mấy năm trời trên toàn lãnh thổ Việt Nam dân
chủ cộng hoà trứơc khi đảng Cộng sản nhận sai lầm và sửa sai.
Nguyễn An, phóng viên đài
RFA
2008-02-07
2008-02-07
Phần 10:
Cuộc cải cách ruộng đất tại miền Bắc đã chấm dứt và
cuộc sửa sai bắt đầu từ mùa thu năm 1956. Nói về thành quả của cuộc cách mạng đựơc
coi là “long trời lở đất” này, nhà nghiên cứu Sử Trần Gia Phụng nhận định:
“Đứng về phương diện chuyên môn nông nghiệp, cuộc cải
cách ruộng đất không thúc đẩy được nông nghiệp phát triển, không thăng tiến được
đời sống nông dân mà còn làm tan nát nền nông nghiệp cổ truyền ở ngoài Bắc và
đưa mọi người vào cảnh nghèo đói. Tuy nhiên, đứng trên quan điểm của đảng CS
thì họ đã thành công trong cải cách ruộng đất, đã đạt được những mục tiêu chính
trị của họ.
Mục tiêu chính trị của họ, thứ nhất là xóa bỏ giới
hào mục lãnh đạo hạ tầng cơ sở ở nông thôn và thay vào đó lớp lãnh đạo mới, là
những đảng viên cộng sản.
Mục tiêu chính trị của họ nữa là chận đứng sự trà trộn
của những điệp viên trong dân chúng. Họ xóa bỏ toàn bộ nền văn hóa cổ truyền nổi
tiếng là bảo thủ từ bao nhiêu đời ở nông thôn và họ thay thế bằng chủ trương của
CSVN theo chủ nghĩa Mác Xít.
Ngoài ra, liều lượng khủng bố của cộng sản đối với
nông dân trong cuộc cải cách ruộng đất đợt 5 đủ để khuất phục nông dân, đủ để
làm cho nông dân khiếp sợ, làm cho họ ăn không đủ no, mặc không đủ ấm, sống
luôn luôn trong sự sợ hãi tột cùng, và ghép họ vào trong khuôn phép cộng sản, ổn
định một cách kiên cố hạ tầng cơ sở của xã hội nông thôn miền Bắc”.
Nhà văn Vũ Thư Hiên, trong cuộc phỏng vấn mới đây dành cho đài Á châu tự do đã đưa ra hình ảnh so sánh vùng quê ở miền Bắc trứơc và sau khi tiến hành cải cách ruộng đất như sau:
“Bây giờ thì cần phải nói như thế này, cái này là
kinh nghiệm cá nhân. Vào đầu cuộc kháng chiến chống Pháp thì tôi tham gia một
đoàn tuyên truyền xung phong. Chúng tôi đi đâu mà còn có cái ăn thì đó là những
người giàu có, sau này thì bảo đó là những địa chủ.
Nhưng lúc đó thì chúng tôi chẳng hiểu họ là địa chủ
hay họ là cái gì. Họ là những người hằng tâm, hằng sản nuôi bộ đội, cho cán bộ
và cho chúng tôi nữa (đoàn tuyên truyền xung phong), đến là có cái ăn. Tất cả
những người đó khi chúng tôi hỏi thăm thì đều bị đấu tố, bị vứt ra ngoài lề của
xã hội mà họ gọi là mới.
Về sau này tìm hiểu thì tôi thấy có một cái tệ, tức
là đấy không phải là một cuộc cải cách ruộng đất. Bởi vì nếu là một cuộc cải
cách ruộng đất thì trước cải cách ruộng đất phải có điều tra tình hình ruộng đất.
Tôi nhớ, vào giai đoạn đó tôi không đọc được một bản
điều tra nào về tình hình ruộng đất ở Việt Nam cả. Sự phân bổ ruộng đất, bao
nhiêu phần trăm là địa chủ, bao nhiêu phần trăm là trung nông, phú nông, bần
nông, chẳng hạn như thế. Họ không cần cải cách ruộng đất, tức là không muốn
phân bố lại ruộng đất sao cho nó hợp lý. Mà căn bản, đó là một cuộc đấu tranh
chính trị.
Ruộng đất đối với cải cách ruộng đất là một cái cớ để
cào xới lại, đưa lại rất nhiều những quyền lợi, mà cũng không phải rõ ràng lắm,
cho nông dân. Nông dân vùng lên đấu tranh làm cách mạng, người cày phải có ruộng.
Thế nhưng thật sự ra thì khi tiến hành tất cả những
cái đó thì ruộng đất có một thời gian là có cắm cờ, rồi phân thửa ruộng này là
của ông A, ông B rồi đóng cọc. Các bạn có xem những cái phim, chắc là bây giờ
còn lại trong tư liệu, còn cả đấy. Nhưng cũng chỉ trong một thời gian rất ngắn
thôi thì nó là tổ vần công, tổ đổi công xong thì họ lại cũng không có gì nữa.”
Lời kể của người trong cuộc
Ông Nguyễn Minh Cần, một người từng là phó chủ tịch Uỷ
ban hành chính thành phố Hà nội và trực tiếp tham gia chiến dịch sửa sai cũng
phân tích về những hậu quả của cụôc cải cách ruộng đất. Mời quý thính giả theo
dõi cuộc trao đổi giữa BTV Nguyễn An và ông Nguyễn Minh Cần sau đây:
Nguyễn An: Thưa ông, bây giờ trở lại cuộc cải
cách ruộng đất cách đây 50 năm. Theo ông thì cuộc cải cách ruộng đất đó để lại
những hậu quả gì, những di hại gì?
Ông Nguyễn Minh Cần: Cái cải cách ruộng đất ở miền
Bắc Việt Nam để lại những hậu quả hết sức nghiêm trọng về rất nhiều mặt.
Nguyễn An: Xin Ông vui lòng phân tách từng điểm
một?
Ông Nguyễn Minh Cần: Điểm thứ nhất: Đây là một
cuộc tàn sát dân lành một cách vô tội vạ. Nếu nói theo từ ngữ hiện nay thì phải
nói đây là một cuộc diệt chủng vì kỳ thị giai cấp. Bổng dưng lập ra lệnh cải
cách ruộng đất, đưa những đoàn người về và tha hồ qui người ta lên là địa chủ.
Trên 172.000 người là nạn
nhân. Tôi cón phải nói đến số người mà người ta oan ức quá, bực bội quá, người
ta tự tử. Số đó cũng không phải là ít. Theo tôi, hậu quả đó rất lớn, nó gây ra
một tâm trạng sợ sệt, khủng khiếp của người dân.
Hậu quả thứ hai là phá
hoại truyền thống hòa hiếu của nông thôn, là vì từ trước ải nói dù rằng có thể
có bóc lột, có thể có gì đấy với nhau, nhưng người nông dân sống với nhau là lá
lành đùm lá rách, rất hòa hiếu với nhau.
Cuộc cải cách ruộng đất
về xúi người này bới móc tội lỗi của người kia, và có thể những tội hoàn toàn
không có cũng bới ra. Và dựa vào những thù cũ rồi gây ra thù hận giữa các tầng
lớp với nhau. Chính cái đó nó phá hoại truyền thống đoàn kết lâu đời của người
Việt Nam mình ở nông thôn.
Nguyễn An: Thưa
ông, có phải ông muốn nói rằng cuộc cải cách ruộng đất đặt trên cơ sở là gây sự
căm thù để phát động quần chúng, và sau đó sự căm thù đó lớn rộng và nó tiếp tục
còn lại sau khi cuộc cải cách ruộng đất đã chấm dứt không?
Ông Nguyễn Minh Cần: Đúng
như vậy.
Nguyễn An: Thưa ,
điểm thứ ba là gì?
Ông Nguyễn Minh Cần: Hậu
quả thứ ba là phá hoại đạo lý luân thường của dân tộc. Từ xưa đến nay cha đối với
con, mẹ đối với con, vợ chồng đối với nhau, họ hàng cha chú đối với nhau đều có
một luân thường đạo lý. Nhưng cải cách ruộng đất về xúi dục con tố cha, vợ tố
chồng, nàng dâu tố mẹ chồng, bố chồng v.v... đấu đá lẫn nhau như vậy.
Nguyễn An: Và gọi
mày tao mi tớ hết?
Ông Nguyễn Minh Cần: Vâng.
Như vậy, luân thường đạo lý tan hoang.
Nguyễn An: Thưa ông, theo ông
thì những cái mà phá hoại nền tảng luân lý đạo đức, rồi sự hòa hiếu ở trong
nông thôn đó cách đây 50 năm thì được khai thác tối đa để hoàn thành cuộc cải
cách ruộng đất... tinh thần như thế sau bao nhiêu lâu mới phục hồi được? Hay
bây giờ nó vẫn còn là những vết thương rỉ máu?
Ông Nguyễn Minh Cần: Theo
tôi, vì cho đến nay chưa có một sự sám hối rõ ràng. Chưa có một tuyên bố rằng
chính sách hận thù giai cấp là một chính sách không đúng. Phải nói thật rằng
bây giờ thì 50 năm đã qua thì người ta yên như vậy, nhưng lòng hận cũ không phải
là đã hết.
Còn một điểm tôi cũng muốn
nói nữa là hậu quả thứ tư: Nó phá hủy truyền thống tâm linh và văn hóa của dân
tộc. Vì khi làm cải cách ruộng đất thì các ông đều có cái ý hướng là tiêu diệt
các tôn giáo, chèn ép các tôn giáo, tước đoạt tài sản của các tôn giáo để làm
cho các tôn giáo không tồn tại được một cách độc lập.
Quý thính giả có thể đọc
toàn văn bài phân tích của ông Nguyễn Minh Cần về những hậu quả của cụôc cải
cách ruộng đất trong phần Tư liệu trong Website của ban Việt ngữ ở địa chỉ
www.rfa.org/vietnamese/tulieu.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen