Trà Mi
Phóng Viên Ðài VOA
Một sự kiện gây bão dư luận trong tháng này khi chính
phủ Hà Nội lần đầu tiên mở triển lãm về cuộc cải cách ruộng đất long trời lở đất
những năm 40-50 ở miền Bắc và vội vã đóng cửa sau 3 ngày gặp phản ứng mãnh mẽ từ
công chúng, nhất là các cư dân mạng.
Hình: nhà báo Trần Mạnh Hảo
Cuộc triển lãm tại Viện Bảo tàng Lịch Sử Quốc Gia ở
Hà Nội chuyên đề “Cải cách ruộng đất 1946 – 1957” khai mạc hôm 8/9 đã làm khơi
dậy làn sóng phẫn nộ vì điều bị cáo buộc là không phản ánh đúng thực chất sự kiện
lịch sử đã giết chết ít nhất 15 ngàn người bị đấu tố là địa chủ mà đa phần
trong số đó bị vu oan, cùng hàng ngàn nạn nhân khác bị tra tấn, hành hạ và bỏ
đói trong tù.
Với sự hướng dẫn, giúp đỡ của cộng sản Trung Quốc và
Liên Xô, chiến dịch Cải cách Ruộng đất của chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa
dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và đảng Lao động Việt Nam tức đảng Cộng
sản hiện nay đề mục tiêu xóa bỏ văn hóa phong kiến, tiêu diệt địa chủ và các
thành phần bị xem là ‘bóc lột, phản quốc’, để chia lại ruộng đất cho dân cày, lập
nền chuyên chính vô sản, nhanh chóng tiến lên chủ nghĩa xã hội.
Sự khủng khiếp ấy đã được bộc lộ rõ nét qua mấy vần
thơ của Tố Hữu:
«Giết! Giết nữa bàn tay không phút nghỉ,
Cho ruộng đồng lúa tốt thuế mau xong,
Cho Đảng bền lâu cùng rập bước tơ lòng,
Thờ Mao Chủ tịch, thờ Sit-ta-lin bất diệt!»
Trong số trên 172 ngàn người bị quy là địa chủ trong
Cải cách Ruộng đất, cứ 10 người thì có tới hơn 7 người bị quy oan, để rồi sau
đó ông Hồ Chí Minh đã thừa nhận chính sách này là một sai lầm.
Giới trẻ Việt Nam ít người được biết đến cuộc Cải
cách Ruộng đất này vì bấy lâu nay nó không được sử sách nhà trường nói đến hay
báo chí nhà nước nhắc lại, và cuộc triển lãm lần đầu tiên đầy tranh cãi và kịch
tính ở Bảo tàng Lịch Sử Quốc Gia trong tháng này dường như là một vết dao thêm
nữa cứa vào vết thương còn rỉ máu sau gần 6 thập niên.
Để các bạn trẻ hiểu thêm về sự kiện gây sóng gió công
luận này, Tạp chí Thanh Niên hôm nay có cuộc trao đổi với một trong những nhân
chứng sống, nạn nhân, và cũng là người tham gia cuộc Cải cách Ruộng đất 60 năm
về trước: nhà văn, nhà báo Trần Mạnh Hảo, nguyên ủy viên Hội đồng Thơ Hội Nhà
văn Việt Nam, người đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản vào năm 1989 vì tác phẩm
‘Ly Thân’ trong đó có nói tới chiến dịch Cải cách Ruộng đất.
Bấm vào nghe toàn bộ cuộc phỏng vấn với nhà văn Trần
Mạnh Hảo
http://www.voatiengviet.com/flashaudio.html
http://www.voatiengviet.com/flashaudio.html
Nhà văn Trần Mạnh Hảo: Đại cục của Cải cách ruộng
đất là cái xấu xa, đảo lộn đạo lý của dân tộc, là những cuộc đấu tố khủng khiếp
xử oán oan người ta, hàng vạn người bị oan. Vết thương đã lành họ lại khoét nó
ra. Dư luận trên internet phản ứng. Người ta kể ra sự thật, cho nên họ thấy lợi
bất cập hại, họ vội vàng đóng cửa. Đây là một bài học cho sự tuyên truyền dối
trá. Bây giờ còn rất nhiều người trong Cải cách Ruộng đất như chúng tôi vẫn còn
sống đây, sao lại bịp chúng tôi được?
Trà Mi: Hành động nhắc lại lịch sử có người đánh
giá là khoét lại nỗi đau chưa lành, có người cho rằng nên nhìn lại lịch sử để học
lại bài học của chính mình. Bấy lâu nay đã có rất nhiều chỉ trích nói rằng nhà
cầm quyền Việt Nam muốn né tránh những chuyện sai lầm đã gây ra, nên họ cố quên
và muốn nhân dân phải quên đi. Nhưng tới lúc họ nhắc lại thì bị ném đá, bị chỉ
trích nặng hơn. Không nhắc thì nói là bưng bít, còn nhắc lại thì bị phản ứng.
Nên hiểu thế nào về những gì ẩn sau trong lòng dân chúng Việt Nam? Liệu dư luận
Việt Nam có quá khắc khe hay không?
Nhà văn Trần Mạnh Hảo: Cải cách Ruộng đất thật sự
là một vết nhơ xấu xa nhất của cộng sản. Cái xấu xa nhất lại đưa ra khoe, triển
lãm. Mà triển lãm lại nói phần tốt đẹp chứ không nói phần xấu. Vẫn là một sự bịp
bợm, nói dối. Họ cứ quen thói bịp nhân dân mãi. Xưa nhà nước độc quyền các
phương tiện truyền thông, chứ giờ internet và Facebook đã là phương tiện truyền
thông của mọi người.
Trà Mi: Có ý kíên cho rằng lịch sử không phải để
thù hận, cho nên cũng có người ủng hộ sự bạch hóa lịch sử…
Nhà văn Trần Mạnh Hảo: Bạch hóa lại chối tội,
gian dối thì làm sao? Anh bắn giết, hành hạ người oan. Người qua không tội
gì lại vu cáo, bịa chuyện để đưa ra bắn, thích bắn là bắn. Bắn hàng vạn người
như vậy, rồi ngồi khóc là xong tội à? Ai gây ra chuyện căm thù nhau, nồi da xáo
thịt? Ai gây chuyện đấu tố địa chủ khủng khiếp như vậy? Chỉ bởi học thuyết sai
lầm về đấu tranh giai cấp sinh ra. Họ đưa học thuyết tà đạo về áp dụng cho dân
tộc Việt Nam, làm đảo lộn đạo lý của dân tộc, con đấu tố cha, vợ đấu tố chồng,
cháu đấu tố ông bà. Toàn tố điêu không. Tôi là người tham gia Cải cách Ruộng đất
từ đầu chí cuối. Gia đình tôi và bản thân tôi là nạn nhân của Cải cách Ruộng đất
nên tôi biết. Sao chúng tôi lại không lên tiếng được? Buộc lòng chúng tôi phải
viết mấy bài trên Facebook kể lại chuyện gia đình tôi, rất khủng khiếp, mà tôi
chỉ kể có mức độ thôi. Họ không biết sám hối mà cốt tuyên truyền, đem cái xấu
xa nhất của chế độ khoe ra mà bảo là tốt thì làm sao mà mọi người nhịn được. Nếu
họ triển lãm trung thực, kể ra cái ác của Cải cách Ruộng đất ra để sám hối, để
nhận lỗi của mình thì không ai phản ứng cả. Đằng này họ lại làm cái cuộc dối
trá như vậy. Không coi người dân ra cái gì cả. Cũng không có một thái độ đàng
hoàng, tử tế. Khi thấy triển lãm hố, hai ba ngày sau ngưng không triển lãm nữa
lấy lý do thiếu ánh sáng. Thái độ rất hèn hạ. Những người đã bị đấu tố hầu hết
là những địa chủ phục vụ kháng chiến. Thế nhưng họ lại bắt đưa ra đấu tố. Như
bà Nguyễn Thị Năm là người có công vô cùng lớn với chế độ của ông Hồ Chí Minh,
đã nuôi ông Hồ Chí Minh và những người lãnh đạo cộng sản trong nhà và mang hết
tài sản ra tặng. Thế nhưng cuối cùng họ lại đem bà ra bắn.
Trà Mi: Là một nhà báo để ý quan sát thời cuộc,
theo ông, vì sao nhà nước lại mở triển lãm Cải cách Ruộng đất vào lúc này chứ
không phải là sớm hơn hay muộn hơn?
Nhà văn Trần Mạnh Hảo: Tôi nghĩ rằng cuộc triển
lãm này được cấp cao nhất quyết định lâu rồi. Phải là Bộ Chính trị quyết định
chứ Bộ Văn hóa không có quyền làm chuyện này. Họ chủ quan nghĩ rằng đã lừa dối
được dân mấy chục năm nay rồi thì giờ muốn nói gì thì nói. Đấy là một cái nhầm
vì dân bây giờ đã thức tỉnh.
Trà Mi: Đã có nhiều ngòi bút mô tả Cải cách Ruộng
đất như một cuộc cách mạng ‘long trời lở đất.’ Cải cách Ruộng đất dưới ngòi bút
của nhà văn-nhà báo Trần Mạnh Hảo, một cựu đảng viên cộng sản Việt Nam, như thế
nào?
Nhà văn Trần Mạnh Hảo: Trong tiểu thuyết Ly Thân
của tôi nay đã bị nhà nước cấm, tôi có mô tả đến cuộc Cải cách Ruộng đất. Bây
giờ tôi cũng không muốn nhắc tới vì con cháu những người trong làng đã đấu tố
gia đình nhà tôi, những người tố điêu, những người làm những việc rất xấu xa đê
tiện đó hiện giờ vẫn còn sống trong làng. Khi tôi nhắc lại thì con cháu những
người đó cũng có gọi điện thoại vào nói ‘Xin bác tha cho vì chúng ta là những
người Công giáo, lấy sự tha thứ làm trọng.’ Tôi bảo ‘Không, tôi thì tôi quên rồi,
nhưng tự nhiên ông nhà nước triển lãm Cải cách Ruộng đất mà rất là dối trá như
vậy thì bắt buộc tôi phải lên tiếng để công luận biết những gì triển lãm kia
không phải thực chất của Cải cách Ruộng đất. Thực ra, nếu muốn viết về Cải cách
Ruộng đất, tôi đã viết một cuốn sách ít nhất phải là 500 trang vì riêng chuyện
gia đình tôi cũng khủng khiếp lắm. Có những điều tôi cũng không muốn nói ra nữa.
Trà Mi: Nhân nói chuyện về cuộc triển lãm nhắc lại
thời mốc quá khứ đen tối trong lịch sử Việt Nam, có thể cùng nhà văn Trần Mạnh
Hảo nhìn lại những gì đã diễn ra? Là một nạn nhân cũng là ngừơi tham gia đấu tố
trong Cải cách Ruộng đất, từng kinh qua những chuỗi ngày Cải cách Ruộng đất
trong thời thơ ấu, sau 6 thập niên nhìn lại, những ký ức còn đọng lại trong ông
là gì?
Nhà văn Trần Mạnh Hảo: Tôi đã chứng kiến lính
Pháp đi càn quét trong làng xã, cũng là kinh khiếp lắm, nhưng không bằng Cải
cách Ruộng đất. Tôi đã từng đi xem bắn người, những người tốt nhất trong làng
xã tôi bị quy là địa chủ và bị đưa ra bắn rất tàn bạo. Tôi cũng từng đấu tố bố
mẹ tôi. Tôi cũng từng chứng kiến thảm cảnh gia đình nhà tôi từ đầu chí cuối thì
tôi phải nói là Cải cách Ruộng đất không khác gì Polpot bao nhiêu. Những người
bị bắn trong làng xã tôi hầu hết là từng là đảng viên cộng sản. Không hiểu tại
sao họ lại lôi ra bắn hết. Chắc họ muốn thanh trừng vì họ sợ. Những lớp người
làm kháng chiến chống Pháp trong vùng này đã từng là bí thư chi bộ của cộng sản,
chủ tịch xã bị lôi ra bắn hết.
Trà Mi: Ông không hiểu vì sao họ làm như vậy,
nhưng chính bản thân ông từng có hành động đấu tố tham gia trong cuộc Cải cách
Ruộng đất đó, ông có hiểu vì sao mình làm vậy không?
Nhà văn Trần Mạnh Hảo: Lúc đó tôi mới 10 tuổi
thôi. Họ huy động thiếu niên con cái của địa chủ, bắt phải đấu tố bố mẹ thì bố
mẹ mới khỏi bị bắn. Bọn chúng tôi đều nghĩ là họ nói thật nên sợ lắm. Tôi
bàn với mẹ, mẹ bảo ‘Con không đấu tố thì bố con chết.’ Cuối cùng, chúng tôi phải
đứng ra nói theo kịch bản của họ là ‘Bố tôi rất gian ác.’ Họ bảo ‘Chưa được, phải
nói nặng thêm.’ Tôi hét lên ‘Bố tôi giết cả làng này.’ Ông đội cải cách rất trẻ
tát vào mặt tôi cái bốp, bảo ‘Chửi cha vượt chỉ tiêu trên giao. Trên giao cho
mày chửi bố có bằng này thôi, sao mày chửi nhiều vậy?’ Bố mẹ tôi còn bị những
người hàng xóm đấu tố. Trước đó, họ là những người Thiên Chúa giáo rất tốt. Đội
Cải cách về khuyến khích thế nào thành ra nói dối hết. Tất cả ‘địa chủ’ trong
làng xã tôi đều không giàu có gì vì ngoài Bắc ít có người có ruộng thẳng cánh
cò bay như trong Nam Bộ. Chỉ vài mẫu ruộng, vài con trâu mà thành ‘địa chủ’ rồi.
Họ cứ quy và đấu tố điêu rất gian ác. Trong Cải cách Ruộng đất, không khí khủng
khiếp vô cùng.
Trà Mi: Sau lần chính ông đấu tố bố mình, bố ông
có lãnh hậu quả thế nào không?
Nhà văn Trần Mạnh Hảo: Bố tôi sau đó bị nhốt mấy
tháng được thả vì gia đình tôi được xuống thành phần ‘trung nông lớp D.’ Tôi nhớ
bác Luông ở gần làng tôi cũng bị bắn rất tàn bạo. Đến khi họ sửa sai thì họ cho
bác ấy xuống thành phần. Người ta đền tội bắn chết ông Luông có 100 cân thóc
cho gia đình. Ngay cả em ruột ông nội tôi là một nhà sư rất nổi tiếng ở
huyện cũng bị đấu tố đến mức tự treo cổ chết. Sau này, ông cũng được xuống
thành phần. Ông sư trong chùa có gì mà là địa chủ. Họ cốt quy ông là địa chủ để
phá chùa của ông thôi. Gần như Cải cách Ruộng đất tiến đến một cuộc diệt chủng.
Ví dụ như ông cố sinh ra ông nội tôi, năm đó gần 90 tuổi, râu tóc bạc phơ. Vậy
mà họ cũng đem ông ra ruộng đào hố đấu tố ông chỉ vì ông có nhà to nhất làng.
Ông cố tôi là một trong những người lập ra cái làng đó. Ông bị đấu tố tới ngất
đi. Ông xin xử bắn cho ông được yên mà họ không bắn, đem nhốt ông trong nhà bếp
bên cạnh nhà tôi, không cho ăn. Cứ đêm đến ông gọi tôi qua cửa sổ ‘Ông Hảo ơi
cho con xin miếng cơm.’ Mẹ tôi thỉnh thoảng lén ném qua cửa sổ cho ông một nắm
cơm để ông sống. Nhưng chỉ mấy tháng sau, ông chết.
Trà Mi: Cải cách Ruộng đất nhằm xóa bỏ văn hóa
phong kiến; tiêu diệt các thành phần địa chủ, chống chính quyền, hay Việt gian
để lấy lại ruộng đất cho bần cố nông. Họ nói mục tiêu đó về cơ bản không sai,
nhưng dẫn tới sự đẫm máu và oan sai là do cách thực hiện sai. Ông nghĩ thế nào?
Nhà văn Trần Mạnh Hảo: Cái đó chỉ là họ biện
minh cho hành động độc ác của họ. Mục tiêu của họ là giết trí thức và người
giàu. Khẩu hiệu ‘Trí-phú-địa-hào, đào tận gốc trốc tận rễ’, khẩu hiệu căn bản của
Cải cách Ruộng đất, vẫn rành rành ra đó. Khẩu hiệu này ra đời từ đảng Cộng sản
Đông dương 1930. Trí thức và những người biết làm giàu là thành phần tạo nên xã
hội văn minh. Không có trí thức, không có người biết làm ra của cải thì không
có xã hội văn minh. Ngay mục tiêu ban đầu của họ đã là rất ác độc, sai trái, chống
con người mà cứ bảo trên đúng do dưới thực hiện sai thì rất bậy bạ. Họ chỉ tìm
cách mị dân thôi.
Trà Mi: Chủ nghĩa cộng sản tin rằng cách mạng ruộng
đất là điều kiện để giải phóng dân tộc…
Nhà văn Trần Mạnh Hảo: Họ có giải phóng gì đâu.
Họ chia ít ruộng cho bần cố nông. Hai năm sau, đến 1958 là họ thu lại hết. Họ
cướp hết, cho vào hợp tác xã. Nông dân vẫn tiếp tục khổ ai, còn khổ ải hơn xưa
nữa, khốn khó vô cùng. Năm 1958 họ lấy hết đất của dân dồn vào tay nhà nước gọi
là ‘hợp tác xã’, thì đâu thể gọi là ‘dân cày có ruộng?’ Đấy là cuộc cách mạng
dân cày mất ruộng chứ. Lúc ấy chúng tôi có một ông địa chủ to vô cùng có tên là
‘hợp tác xã,’ đày đọa con người không thể tưởng tượng được. Tôi từng đi làm hợp
tác xã, tôi biết, đói vô cùng, hoa cả mắt, suốt ngày làm không đủ ăn.
Trà Mi: Với con mắt một nhân chứng, một người từng
là nạn nhân của Cải cách Ruộng đất, ông sẽ nói gì về những di hại của nó cho tới
6 thập niên sau?
Nhà văn Trần Mạnh Hảo: Tôi chỉ muốn nói rằng dân
tộc chúng ta đã kinh qua rất nhiều bi thảm do lỗi lầm của những người mang tà
thuyết độc ác, chủ nghĩa duy ác, về đất nước chúng ta. Mong rằng họ sẽ từ bỏ chủ
nghĩa duy ác này để trở về với dân tộc, với sự thương yêu hòa đồng với nhau. Chủ
nghĩa đấu tranh giai cấp này là một chủ nghĩa rất là sai lầm, làm tai hại cho
dân tộc, làm nhân dân cùng đường khốn khổ khốn nạn như thế này. Tôi mong những
người cộng sản lãnh đạo đất nước hãy mau thức tỉnh sám hối. Hãy nghĩ rằng không
chóng thì chày họ sẽ bị lịch sử lên án. Tôi chỉ mong họ hồi tâm quay lại với đất
nước. Mọi người chúng ta hãy cùng nhau nói lên sự thật thì sự thật mới có mặt
trên đất nước chúng ta.
Trà Mi: Với thế hệ trẻ ngày nay và ngày mai của
nước Việt, theo ông, Cải cách Ruộng đất đã để lại cho họ bài học lịch sử như thế
nào?
Nhà văn Trần Mạnh Hảo: Thế hệ chúng tôi bây giờ
gần đất xa trời rồi. Thế hệ bố mẹ chúng tôi bị ám ảnh bởi Cải cách Ruộng đất
thì chết hết rồi. Bây giờ họ tưởng đã đến lúc họ muốn sáng tác, muốn bịa theo kiểu
của họ thế nào cũng được vì lớp trẻ đâu có biết gì, họ muốn nói gì thì nói mà.
May mà những người như chúng tôi còn sống và có những bạn trẻ được cha mẹ kể lại
những ký ức đau thương của thời Cải cách Ruộng đất, cho nên người ta đã lên tiếng.
Không thể nào bịp nhân dân mãi, không thể nào bịt miệng được nhân dân mãi.
Internet là phương tiện vô cùng hữu hiệu để chúng ta nói lên sự thật.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen