Từ miền Nam California, ông Lê Xuân Khoa, cựu giáo sư Đại học
John Hopkins, đã trao đổi với BBC một số vấn đề xung quanh cuộc chiến giữa
hai miền nhân kỷ niệm 40 năm ngày 30/4.
BBC: Dưới góc nhìn của một nhà nghiên cứu thì ngày
30/4 có ý nghĩa như thế nào trong tiến trình lịch sử của dân tộc? Đó là ngày
Chiến thắng, ngày Quốc hận, ngày Thống nhất hay ngày đánh dấu sự chia rẽ sâu sắc
của dân tộc không thể nào hàn gắn được?
GS Lê Xuân Khoa: Gọi là Ngày Chiến thắng hay Quốc hận là tùy theo đứng về phía
thắng trận hay thua trận. Về phía thắng trận, càng ngày về sau chữ chiến thắng
nó mất dần ý nghĩa đi. Ngay cả trong nội bộ phía thắng cũng thấy nó mất đi ý
nghĩa. Tại vi sau khi thắng trận không bao lâu thì các lãnh đạo miền Bắc có sự
bội ước với miền Nam, tức là bản chất giải phóng miền Nam. Thứ hai là họ áp dụng
chế độ đi ngược lại nguyện vọng của nhân dân. Có lẽ vì thế những năm sau này
người ta dùng nhiều hơn từ Thống nhất.
Nhưng đối với người Việt ở hải ngoại, ngoài chữ Quốc hận
thì phải có thêm một chữ ‘Ngày tìm tự do’ bởi vì đáng lẽ thống nhất lòng người
mà người ta lại bỏ ra đi thì như vậy có sự chia rẽ nặng nề vấn đề dân tộc.
Chữ Quốc hận là đứng về phía cộng đồng hải ngoại. Lý tưởng
mà nói hận thù cần phải xóa bỏ, cần phải quên đi. Là con người không ai muốn
nuôi hận thù làm gì nhưng chữ Quốc hận đến giờ không thể bỏ được. Người ta muốn
quên nhưng không bỏ được cho đến chừng nào có sự thay đổi trong nước tức là
thật sự bảo vệ quyền lợi đất nước đối với Trung Quốc và đi vào con đường
thật sự của dân, do dân, vì dân, thật sự dân chủ hóa đất nước. Như vậy sẽ
hóa giải hận thù đi. Từ chỗ hóa giải hận thù chữ Quốc hận cũng bỏ được.
Trong tương lai hy vọng đến một ngày nào đó sẽ không còn
dùng chữ Quốc hận nhưng cho đến ngày đó thì người ta còn đầy đủ lý do để dùng
chữ Quốc hận.
BBC: Trong cuộc chiến, miền Bắc cho mình là chống đế
quốc Mỹ xâm lược giải phóng đất nước còn miền Nam cho rằng họ chiến đấu cho
chính nghĩa tự do dân chủ của dân tộc vậy thì theo Giáo sư bên nào mới thật
sự đại diện cho chính nghĩa của người Việt?
Chính nghĩa yêu nước, giải phóng đất nước của người cộng sản
lúc ban đầu nó không còn nguyên như trước mà đi vào con đường cộng sản nên có
sự xung đột ý thức hệ rõ ràng.
GS Lê Xuân Khoa: Mỗi bên đều có chính nghĩa của mình. Theo
tôi thì người Cộng sản cũng là người yêu nước lúc đầu khi chưa thành cộng sản.
Những người đi tìm lý tưởng cộng sản đều là người yêu nước cả. Ông Hồ Chí Minh
khám phá ra được Lênin viết về vấn đề giải phóng dân tộc thì cho rằng chủ
nghĩa Lênin đem lại giải phóng cho dân tộc nên ông ấy reo mừng.
Cũng như những người Quốc gia chống Pháp cũng là những người
yêu nước cả. Thế khi hai bên tranh thắng với nhau thì một bên thắng rồi đáng lẽ
hai phe phải có sự hòa hợp như ngay sau cuộc nội chiến Mỹ thì chính nghĩa của
phe thắng và chính nghĩa của phe thua cũng là một. Tôi nghĩ lỗi lầm là chủ
nghĩa cộng sản quốc tế mang sứ mạng của cộng sản quốc tế đi chinh phục nhân
loại nên có sự khác biệt với chính nghĩa quốc gia. Chính nghĩa yêu nước, giải
phóng đất nước của người cộng sản lúc ban đầu nó không còn nguyên như trước mà
đi vào con đường cộng sản nên có sự xung đột ý thức hệ rõ ràng.
BBC: Trong cuộc nội chiến giữa hai miền còn có sự
tham gia của các cường quốc, ở miền Bắc là Liên Xô, Trung Quốc còn ở miền Nam
là Hoa Kỳ, vậy có thể nói Việt Nam là con cờ trong tay các cường quốc hay
không? Liệu lịch sử có thể nào diễn biến khác đi để Việt Nam tránh được những
đau thương cho dân tộc mình?
GS Lê Xuân Khoa: Phải nhắc đến truyền thống của dân tộc
mình là dân tộc tồn tại vì luôn luôn trong mấy ngàn năm phải đối phó với
phương Bắc và tồn tại cho đến bây giờ mà không mất độc lập của mình là do
đâu? Tức là vấn đề nhu đạo về ngoại giao, nhu đạo về quân sự. Mỗi khi chiến thắng
Trung Quốc xong các vua chúa, các triều đại ngày trước đều trở sang triều cống,
xin lỗi Trung Quốc như xin lỗi người đàn anh. Nghệ thuật chiến đấu cũng thế,
không bao giờ thấy sự đối đầu giữa một đội quân nhỏ của Việt Nam với đội
quân hùng mạnh vĩ đại của Trung Quốc mà chúng ta dùng nhu đạo tức là dùng chiến
tranh du kích, dùng yếu đánh mạnh.
Cho đến gần đây nhu đạo không được áp dụng. Tình thế nó hơi
khác. Ngày xưa chúng ta cùng có một nước để đối đầu. Ngày nay chúng ta bị kẹt ở
giữa hai thế lực đại cường. Một bên là khối cộng sản do Liên Xô, Trung Quốc đứng
đầu và một bên là khối dân chủ tự do do Hoa Kỳ lãnh đạo. Chúng ta bị dùng
trong cái chiến tranh mà tôi gọi là chiến tranh ủy nhiệm là vậy.
Chúng ta nhìn thấy rõ các vị lãnh đạo miền Bắc ít nhất cho đến
bây giờ vẫn còn lúng túng giữa đi với Trung Quốc hay đi với Mỹ, đứng giữa như
thế nào và tuy rằng nói đi với Mỹ để cân bằng với Trung Quốc nhưng thực tế cho
thấy vẫn chọn con đường đi với Trung Quốc. - Giáo sư Lê Xuân Khoa
Thế thì đứng kẹt ở thế giữa đó làm thế nào để tồn tại? Nhất
định chúng ta phải nhu đạo rồi. Triết lý đó bây giờ chúng ta cứ áp dụng linh
động trong vấn đề đối ngoại. Đối với cả hai bên tất nhiên chúng ta chọn con đường
ở giữa tức là không lệ thuộc vào bên nào. Vấn đề này tôi nghe miền Bắc nói
nhiều lần nhưng tôi thấy trên thực tế không áp dụng. Thành thử vẫn có sự thiên
lệch. Ở đây chúng ta nhìn thấy rõ các vị lãnh đạo miền Bắc ít nhất cho đến bây
giờ vẫn còn lúng túng giữa đi với Trung Quốc hay đi với Mỹ, đứng giữa như thế
nào và tuy rằng nói đi với Mỹ để cân bằng với Trung Quốc nhưng thực tế cho thấy
vẫn chọn con đường đi với Trung Quốc.
Vậy có cơ hội để cho Việt Nam thoát khỏi sự tranh chấp đó để độc lập được
không? Trước khi có sự xung đột ý thức hệ, sau Đệ nhị Thế chiến, các cường
quốc đã họp với nhau và đi đến con đường là xóa bỏ chế độ thuộc địa. Giá mà
đi theo đường hướng đó do Mỹ đưa ra lúc đó thì nước Việt Nam không lâm vào
tình trạng như ngày nay. Đó là lỗi lầm của người Pháp.
BBC: Ông có nhắc đến con đường trung đạo thì liệu ngày nay con đường
trung đạo đó vẫn còn áp dụng được không nhất là trong bối cảnh Việt Nam vẫn
còn đang bị kẹt trong mối quan hệ với Mỹ và với Trung Quốc?
GS Lê Xuân Khoa: Tôi nghĩ rằng trung đạo lý thuyết thì đúng nhưng trên thực tế
thì chưa thi hành. Tôi hy vọng Việt Nam càng nhìn thấy rõ phải thi hành con đường
trung đạo.
Theo tôi Mỹ không quan tâm Việt Nam có trung đạo hay không.
Họ phải hiểu cho Việt Nam có nước Trung Quốc to lớn vĩ đại ngay sát nách thì
Việt Nam phải giữ thế trung đạo để tồn tại. Vả lại Mỹ có lý do để chấp nhận
Việt Nam trung đạo. Thứ nhất Mỹ không có mưu đồ xâm chiếm thuộc địa, đất đai
của Việt Nam bao giờ cả. Thứ hai Mỹ không như Trung Quốc phải Hán hóa dân tộc
khác. Còn Trung Quốc có mưu đồ không bao giờ coi Việt Nam là mảnh đất độc
lập. Họ luôn coi Việt Nam là một phần của Trung Quốc và có âm mưu Hán hóa
Việt Nam. Hai vấn đề đó khiến Việt Nam phải vô cùng cảnh giác. Các nhà lãnh đạo
bây giờ phải cảnh giác phải giữ được con đường trung đạo như thế. Muốn được như
vậy thì phải mượn thế đồng minh cân bằng với Trung Quốc vì tự mình bây giờ thế
mình yếu quá chưa đủ sức đối phó với Trung Quốc. Phải dựa vào thế của quốc tế,
của Mỹ, của các nước tự do, dựa vào các nước Asean. Khi Trung Quốc thấy rằng
sau lưng Việt Nam có Mỹ, thế giới tự do và cộng đồng châu Âu chẳng hạn thì
Trung Quốc không thể lấn tới được nữa.
BBC: Một trong những hậu quả sau cuộc chiến là sự chia rẽ trong lòng
dân tộc mà đến nay vẫn chưa thể hàn gắn được. Liệu con đường hòa giải có khả
thi không và đâu là lộ trình khả dĩ nhất?
GS Lê Xuân Khoa: Lẽ dĩ nhiên không thể nào hận thù mãi mãi được. Đến một lúc
nào đó thế hệ này không xong thì đến thế hệ sau. Sự hòa giải là mục tiêu tất
yếu của dân tộc. Một dân tộc không thể nào mạnh, không thể nào phát triển được
nếu dân tộc đó chia rẽ và căm thù lẫn nhau.
Lẽ dĩ nhiên có rất nhiều trở ngại cho đến bây giờ. Rất tiếc
có biết bao cơ hội có để có thể xây dựng ý thức, quan niệm về hòa giải đã bị
bỏ qua. Ai bỏ qua? Hòa giải hay không bắt đầu khởi đi từ người thắng trận chứ
không phải từ người thua. Người thua không thể chìa tay xin được hòa giải mà
người thắng nếu vì quyền lợi đất nước, vì tương lai lâu dài của đất nước nhất định
chìa tay đón nhận người thua trận để hòa giải. Việc đó cho đến nay dù có nói
ra nhưng chưa bao giờ làm cả.
Lòng người ngoài này người ta đâu có muốn tranh giành hay cướp
lại chính quyền làm gì. Người ta chỉ mong rằng có một chính quyền nhận ra sai
lầm của mình mở rộng vòng tay kêu gọi sự hòa giải và đối với nhân dân trong nước
mở rộng các con đường, các chính sách đưa đến tự do, no ấm và hạnh phúc.
Về sau họ lại nói nhiều về hòa hợp hơn chứ còn hòa giải muốn bỏ đi tức là chỉ
muốn kéo người ta về phía mình thôi, không tôn trọng quan điểm của bên kia mà
hòa giải bắt buộc là con đường hai chiều. Như thế sẽ không bao giờ có hòa giải
được. Trong khi đó chính quyền đã phạm rất nihều sai lầm, có thể nói là tội ác
với dân tộc. Đáng lẽ phải sửa sai và mở vòng tay với bên ngoài thì người ta sẽ
đón nhận.
Còn lộ trình khả dĩ? Bắt đầu từ phía Việt Nam, chìa tay ra trước, không phải
chỉ bằng lời nói, cũng không phải kêu gọi người ta về đóng góp. Đóng góp về
vật chất thì cũng là đáng kể, nhưng sự đóng góp đáng kể hơn, có giá trị hơn là
đóng góp về trí tuệ. Cho đến nay các nhà lãnh đạo trong nước vẫn phàn nàn rằng
sự đóng góp chất xám không có gì đáng kể. Nguồn lực trí tuệ ngoài nước rất nhiều,
các anh em chuyên gia trí thức bên ngoài phải cùng phối trí với anh em trí thức
trong nước để xây dựng một dân tộc hùng mạnh.
Đồng thời phải sửa đổi những sai lầm mình đã vấp phải bằng
hành động chứ không phải xin lỗi gì cả để thực hiện mục tiêu một đất nước của
dân, do dân, vì dân như là vẫn nói. Hãy làm chuyện đó thật đi. Lòng người
ngoài này người ta đâu có muốn tranh giành hay cướp lại chính quyền làm gì. Người
ta chỉ mong rằng có một chính quyền nhận ra sai lầm của mình mở rộng vòng
tay kêu gọi sự hòa giải và đối với nhân dân trong nước mở rộng các con đường,
các chính sách đưa đến tự do, no ấm và hạnh phúc.
Theo tôi có một bước quan trọng mà đến giờ chính quyền vẫn
chưa chịu làm. Đó là hòa giải với người sống chưa được thì hòa giải với người
chết trước đã. Đấy là vấn đề trùng tu nghĩa trang Biên Hòa, để cho người ta tìm
lại mộ và cải táng người chết trong các trại cải tạo. Làm được hai cái đó chứng
tỏ nghĩa cử rất đẹp để mà hòa giải với bên ngoài, chứng tỏ thiện chí của lãnh
đạo trong nước. Tôi thấy chuyện này dễ như vậy mà không xong được thì khó
lòng tiến được đến chuyện hòa giải.
BBC: Nhân nói đến việc hòa giải thì Việt Nam đang đối đầu với sự bành
trướng của Trung Quốc trên Biển Đông, vậy theo ông cộng đồng người Việt tại
hải ngoại có vai trò như thế nào trong việc đối phó với mưu đồ của Trung Quốc?
GS Lê Xuân Khoa: Tôi lấy ví dụ cụ thể: Trong gia đình có hai
anh em sống chung với nhau. Rồi đến lúc có xung đột cãi nhau, thậm chí đánh
nhau chí chóe. Trong khi mâu thuẫn như vậy thì có kẻ thù bên ngoài đang vác
súng sắp sửa vào cướp trong nhà. Mối nguy chung là khi kẻ thù vào thì cả hai
anh em đều là nạn nhân hết thì bây giờ phải tạm thời quên sự chống đối nhau để
hợp lực lại đuổi kẻ thù đang xâm lấn nhà mình hay là cứ nhất định người này phải
diệt người kia đã rồi mới quay sang chống lại kẻ thù tôi nghĩ câu trả lời ai
cũng thấy rõ. Phải gạt bỏ thù riêng đi để đối phó với kẻ thù chung rồi sau đó
giải quyết với nhau sau. Đấy là quan điểm của tôi. Trái lại có những người chủ
trương rằng hãy tiêu diệt chế độ này đã rồi mới đánh kẻ thù thì như thế tôi
cho rằng đấy là ý nghĩ của những người vì lòng thù hận – cái đó mình cũng phải
hiểu người ta thù hận đến độ bất chấp kẻ thù chung như vậy nhưng tôi nghĩ đó
không phải là con đường sáng suốt.
Có người nói rằng nếu sau khi chiến thắng rồi thì phe kia nó
mạnh lên, nó vẫn lại cai trị. Tôi nghĩ rằng tình thế sẽ đổi khác. Khi mà đã hợp
lực, đã hòa giải thật sự, đã thả những người bất đồng chính kiến ra và khi người
nước ngoài đã hợp lực loại được kẻ thù Trung Quốc đi thì chúng ta rất nhẹ gánh
nặng để xây dựng đất nước. Lúc đó lực lượng nhân dân, những người dân chủ
trong nước sẽ có thế lực mạnh hơn để thuyết phục những nhà lãnh đạo trong nước
và lãnh đạo lúc đó cũng tỉnh ngộ rồi không bị gọng kìm của Trung Quốc ép nữa
thì sẽ nhìn ra con đường mình sẽ đi. Vấn đề nội bộ sẽ dễ giải quyết hơn.
Theo BBC
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen